Xây dựng chi bộ tốt ở Đảng bộ Sư đoàn 10

10:04 - Thứ Năm, 08/09/2022 Lượt xem: 6858 In bài viết

Đảng bộ Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) có 141 chi bộ. Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, Đảng ủy Sư đoàn 10 triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ với phương châm “Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”.

Chi bộ Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10) sinh hoạt Ngày Đảng.

Thường xuyên bổ sung nguồn kết nạp Đảng

Hạ sĩ Y Hồng Hmõk, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Đại liên (Trung đội Hỏa lực, Đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 24, Sư đoàn 10) được kết nạp Đảng từ giữa năm 2022. Y Hồng Hmõk là một trong những chiến sĩ được xét đưa vào nguồn kết nạp Đảng từ khi còn huấn luyện chiến sĩ mới (CSM). Quá trình công tác, Y Hồng Hmõk không những tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống mà còn có chuyên môn, năng lực giỏi, được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 24 bổ nhiệm làm Tiểu đội trưởng khi chưa qua đào tạo.

Cũng ở Đại đội 1 (Tiểu đoàn 4), Binh nhất Y Năm Ê Nuôl là tấm gương tiêu biểu về ý chí quyết tâm và nghị lực khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trò chuyện với chúng tôi, Y Năm Ê Nuôl trải lòng về những khó khăn do ngôn ngữ, phong tục, tập quán, trình độ nhận thức làm cho kết quả huấn luyện, rèn luyện thời gian đầu của anh chưa tốt. Được cán bộ trung đội, đại đội động viên, Y Năm Ê Nuôl xây dựng cho mình kế hoạch tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện và đã trưởng thành vượt bậc. Ngày 6-6-2022, anh được kết nạp vào Đảng. “Đây là một bước ngoặt trong cuộc đời tôi, là niềm vinh dự lớn cho bản thân, gia đình và người dân tộc Ê Đê. Tôi sẽ phấn đấu để sau này có thể trở thành một cán bộ tốt ở địa phương”, Y Năm Ê Nuôl tự hào nói.

Thượng úy Hồ Tá Hiếu, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội 1 (Tiểu đoàn 4) cho biết, công tác tạo nguồn kết nạp Đảng trong đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ từ khi huấn luyện CSM là một kinh nghiệm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Ngay từ khi CSM về đơn vị, chi ủy, chi bộ tiến hành quán triệt chủ trương, phương châm, kế hoạch phát triển đảng của chi bộ, xây dựng động cơ, quyết tâm cho hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Hằng tuần, tháng, quý, chi bộ triển khai cho các tổ chức phân tích, đánh giá, nhận xét đến từng chiến sĩ để chọn người tiêu biểu đưa vào nguồn. Theo đó, nguồn kết nạp Đảng thường xuyên được bổ sung, “có vào, có ra như một dòng chảy” để chọn lọc những nguồn tiêu biểu nhất; quá trình công tác, nếu nguồn kết nạp Đảng phải chuyển đơn vị thì các cấp ủy tiến hành nhận xét, giới thiệu để đơn vị mới tiếp tục theo dõi, giúp đỡ. Thiếu tá Bùi Minh Lịch, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 khẳng định, bằng cách làm đó, Đảng ủy tiểu đoàn luôn có nguồn chất lượng để kết nạp Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho các chi bộ.

“3 cùng” nhưng không triệt tiêu tính đấu tranh

Chúng tôi đến Trung đoàn 28 (Sư đoàn 10) đúng vào Ngày Đảng tháng 8-2022 và được dự buổi sinh hoạt của Chi bộ Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1). Trong nội dung ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, đồng chí bí thư chi bộ ngoài việc nắm vững nguyên tắc, thủ tục sinh hoạt đảng còn điều hành rất linh hoạt, vừa phát huy được dân chủ, trí tuệ tập thể vào xây dựng nghị quyết, vừa đề cao tính đấu tranh tự phê bình và phê bình. Nhiều nội dung được đảng viên chất vấn, làm rõ trách nhiệm ngay tại buổi sinh hoạt. Sau cuộc họp, mọi cán bộ, đảng viên đều nắm chắc chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nghị quyết theo sự phân công của chi bộ.

Theo Thiếu tá Ngô Văn Đông, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1), chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc rất lớn vào công tác chuẩn bị của chi ủy và bí thư, phó bí thư chi bộ. Ngoài chuẩn bị tốt dự thảo nghị quyết, Chi ủy, Chi bộ Đại đội 1 còn yêu cầu mọi đảng viên chuẩn bị nội dung tham luận gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao và kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện của cá nhân để chi bộ giám sát. Nhờ đó, đảng viên trong chi bộ luôn “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhau như một gia đình nhưng không có chuyện dĩ hòa vi quý, không triệt tiêu tính đấu tranh; các ý kiến xây dựng nghị quyết có chất lượng và thể hiện tính Đảng cao.

Thượng tá Đinh Trí Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 10 cho biết: Với phương châm “Lấy chi bộ làm trung tâm” và “Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, trong những năm qua, Đảng ủy Sư đoàn 10 triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công tác Đảng cho đội ngũ chi ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ. Quán triệt, chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện đúng quy trình ra nghị quyết lãnh đạo, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai tổ chức và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết; tiến hành toàn diện, đồng bộ các biện pháp quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, kết hợp chặt chẽ quản lý, giáo dục của tổ chức đảng với việc tự tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên, thực hiện tốt các quy định về nêu gương, “tự soi, tự sửa”... Hằng năm, toàn Đảng bộ có hơn 90% chi bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng sư đoàn tinh, gọn, mạnh trong giai đoạn mới.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top